Chuyển đến nội dung chính

Cách tạo Pose

 Để đề phòng Tutorial hữu ích này bị thất truyền, eri quyết định up lại để mọi người có thể nghiên cứu cách tạo pose cho sims 2 hé.


--------------------------------------------------------------------------
Các chương trình bạn cần download về :
--Milkshape ( bản 1.8.0 hoặc cao hơn )
Các bạn chú ý là phải bẻ khoá Milkshape mới import đồ được, mở Milkshape -> Help -> About -> Register, rồi điền thông tin bên dưới vào:
Key của milkshape 1.8.4
User: Predator
Serial: 5EdKb-lG22d3-d7dG1Dd
Key của milkshape 1.8.5 Beta
Name: Milkshape
Code: J2Bd1-TCdcZ3-T27d11d
Name: User
Code: dS40d-1Ed33d-36d27d2
--SimPE (bản mới nhất)
--AniMesh Exporter (Cái này là để bạn xuất pose ra dạng Sims 2 AniMesh, để AniMesh Exporter xuất hiện trong Milkshape, sau khi paste file xong bạn chạy 2 file AniComp.exe và AnDis.exe)
--Sim Body with Skeleton (Đây là con model sims 2, để chỗ nào đễ tìm)
Để sử dụng mấy plug-in trên kia của Milkshape , bạn chỉ cần giải nén paste vào thư mục của MilkShape
--------------------------------------------------------------------------
Cách xoay camera trong MilkShape :
-- Đè Ctrl + mouse để di chuyển lên xuống , sang trái phải
-- Đè Shift + mouse để phóng to , thu nhỏ
-- Để select trong chế độ 3D view : Đè Alt
--------------------------------------------------------------------------
Hình up vào 4rum bự khủng bố, ráng xem nha =.='
PHẦN 1 : LÀM VIỆC VỚI MILKSHAPE
[spoil]Ở phần này là tất cả những gì dính líu đến MilkShape , nếu bạn chỉ kẹt ở SimPE thì có thể nhảy cóc đến phần 2 
Bước 1 : Mở mesh phù hợp
Mở chương trình MilkShape lên , sau đó vào File > Open ...
bạn tìm đến thư mục mà bạn down con Model "Sim Body with Skeleton" bên trên đó, open file AManimBASE , AFanimBASE v.v.... AM là Adult Male , tương tự AF là Adult Female . Đối với pose single ( loại pose đứng 1 mình ) thì sử dụng mesh AM hay AF đều không có vấn đề gì to tát . Ngoài ra còn có lọai mesh Toddler , Child để làm pose cho trẻ em. Vì chiều cao em bé với trẻ em quá chênh lệch với Adult nên phải dùng model riêng nha.
Trong ví dụ này , ta sẽ sử dụng mesh AM , open xong bạn sẽ thấy như hình dưới
[​IMG]
Thấy có 1 vòng màu đỏ quanh cổ của mesh hem. Click vào khoảng trống bất kì để vòng đỏ biến mất . Mesh của bạn sẽ là màu xám ( trong hình là màu vàng ) .
--------------------------------------------------------------------------
Bước 2 : Cấu hình lại chương trình MilkShape
Bây giờ , ta sẽ làm cho khung xương của mesh xuất hiện
Nhìn góc trên bên phải của MilkShape , bạn thấy có 4 thẻ Model | Groups | Material | Joints . Chọn thẻ Joints , đánh dấu vào Show skeleton
( Xem hình bên dưới )
*note: hình die (hình này cũng không có gì quan trọng)
Trong trường hợp bạn thấy xuất hiện nhưng vòng tròn lạ màu xanh dương như hình này thì:
[​IMG]
Vào File >Preferences > Misc chỉnh Joint Size về 0.010000
Con số này có thể khác đi nếu bạn vẫn không nhìn được khung xương như hình bên trên . Thử những số nhỏ hơn đến khi vừa ý
--------------------------------------------------------------------------
Trên thanh công cụ bạn vào Windows > Show Keyframer ( nếu làm animation thì bạn cần chú ý tới cái này , mỗi 1 keyframe sẽ thể hiện chuyển động tiếp theo của animation đó ) <----- bước này có thể bỏ qua nếu bạn làm pose thui
Tiếp theo nhấn vào nút ANIM <----- quan trọng
Xem hình bên dưới
[​IMG]
Đằng trước nút ANIM có 4 ô trống để điền số. Nhớ là bạn chỉ gõ số 1 vào ô đầu, ô 2 bạn ko được click vào để nó là ô trống, 2 ô còn lại gõ 30 - 30
bạn sẽ được thông số này 1-0-30-30
Lưu ý : Click vô ô thứ 2 rồi là không gõ số 0 được (Nếu bạn lỡ click vào ô đó rồi thì phải tắt Milkshape mở lại, thì nó mới mất số ở ô đó được)
--------------------------------------------------------------------------
Chuyển qua thẻ Model , chọn Select , để ở chế độ select joints
*note: hình die
--------------------------------------------------------------------------
Bước 3 : Tạo dáng cho mesh
Để cho dễ hiểu , mika sẽ show toàn bộ vị trí joints của 1 mesh cho bạn xem
nhưng chấm màu đỏ gọi là joint ( giống như khớp xương ) Chất lượng của pose phụ thuộc vào việc bạn chọn joint nào cho phù hợp .
[​IMG]
Vẫn chọn chế độ Select , bạn kéo chuột chọn lấy joint muốn di chuyển . Lúc này joint được chọn sẽ chuyển thành màu đỏ.
Sau đó chọn Rotate ( bên dưới nút Select ) đánh dấu vào Local <----- quan trọng nhé , không được quên :D
[​IMG]
Rê chuột trong 3 khung xám , mesh sẽ di chuyển . Rê lên rê xuống , rê tới rê lui tới khi được pose mong muốn
--------------------------------------------------------------------------
Ngoài cách dùng mouse để select joint , ta có thể vào thẻ Joints , bên dưới có 1 bảng liệt kê toàn bộ joint của 1 mesh ( đương nhiên = tiếng Anh )
[​IMG]
Mika muốn lưu ý với bạn 3 cái joint đầu tiên, đó là : auskel , root_trans , root_ rot
Dù làm gì thì làm , KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC DI CHUYỂN AUSKEL
--------------------------------------------------------------------------
Đối với root_trans : để làm pose ngồi hay bất cứ pose nào cần thay đổi độ cao của pose so với mặt đất
Double click vào root_trans , toàn bộ mesh chuyển sang màu xanh . Lúc này ta không dùng Rotate nữa , mà sử dụng Move .
[​IMG]
Chúc mừng bạn , mông đã chạm ghế :))
--------------------------------------------------------------------------
Đối với root_rot : để làm pose nằm trên sàn nhà , giường v.v...
Double click vào root_rot , toàn bộ mesh chuyển sang màu xanh . Lúc này ta lại sử dụng Rotate
Lúc này , mesh sẽ xoay quanh 1 trục cố địnnh ( xem hình bên dưới )
[​IMG]
Lưu ý : nếu di chuyển toàn bộ mesh lên hay xuống bằng bất kì cách nào khác ngoài root_trans và root_rot thì pose đó cũng vô dụng mà thôi . Cho dù nhìn trong MilkShape thì mesh trông bình thường , nhưng vào game thì pose sẽ chìm nghỉm dưới đất hoặc lơ lửng trên không trung đó .
--------------------------------------------------------------------------
Bước 4 : Cách save một pose / animation
Trên thanh công cụ , vào Edit > Select All , toàn bộ mesh chuyển sang màu đỏ
cũng trên thanh công cụ , vào Animate > Set keyframe , khung xương chuyển sang màu vàng
[​IMG]
--------------------------------------------------------------------------
Trên thanh công cụ , vào File > Export > ... Sims 2 ANIMESH Exporter ( phải kéo xuống 1 tí mới thấy )
[​IMG]
--------------------------------------------------------------------------
Đặt tên cho pose .
phải bắt đầu bằng chữ a- <------- quan trọng nhé Nếu thiếu chữ a- thì SimPE không đọc được file này
Phần sau tên gì cũng đượcc , nhưng chỉ được ngăn cách bằng dấu -
*note: hình die
Ví dụ :
a-couple-pose-1
a-wordsalljumbledtogethernohyphen
Nhưng mình khuyên nên đặt tên gọn và dễ nhớ như : a-boy1 ; a-boy2 ; a-girl v.v...
--------------------------------------------------------------------------
bấm Save , hộp thoại Export xuất hiện . Chỉnh lại thông số giống với hình dưới, rồi click Export
[​IMG]
Bạn đã hoàn thành phần 1
PHẦN 2 : TẠO PACKAGE CHỨA POSE VỚI SIMPE
[spoil]Thật ra simPE không khó , 1 khi đã quen thì bạn sẽ thấy MilkShape còn khó hơn simPE cơ :|
Phần này đòi hỏi :
- Sự kiên nhẫn ( phiên bản free là đủ xài =)) )
--------------------------------------------------------------------------
Bước 1 :
File > new ...
Click chuột phải ở khung Resource List , chọn Add...
[​IMG]
1 hộp thoại xuất hiện , tìm những pose đã save ở phần 1 ( bắt đầu bằng a- ) Rồi click Open
--------------------------------------------------------------------------
Sau khi add xong
Ở thẻ Resource , chỉnh lại như sau
Type : Animation Resource
Group : 0x1C0532FA <----- quan trọng Copy , paste vào simPE của bạn , nếu không chắc mình đang gõ cái gì :|
[​IMG]
Làm lần lượt cho hết số pose mà bạn add
--------------------------------------------------------------------------
Bước 2 : fix TGI
Qua thẻ Plugin View . Nhấp chọn fixTGI cho từng pose <---- quan trọng
[​IMG]
Bạn để ý sẽ thấy cột Instance thay đổi ( mặc định là 0x000001 , tức là chưa được click fixTGI )
--------------------------------------------------------------------------
Bây giờ File > Save As ... ( nếu thư mục Download của Sims 2 trống trơn , thì save thẳng vào đó luôn )
Đặt cho tên package này , chỉ sử dụng dấu - để ngăn cách . Và kết thúc bằng -import ( Một pose box gồm 2 package , đuôi này giúp ta phân biệt package chứa pose với package chứa lệnh thực hiện )
Ví dụ : nicknamecủabạn-posebox-import
--------------------------------------------------------------------------
Bạn đã xong Phần 2.
PHẦN 3 : TẠO PACKAGE CHỨA LỆNH ( COMMAND ) ĐỂ THỰC HIỆN POSE
[spoil]Bước 1 : Tạo box
Trên thanh công cụ , vào Tools > Object Creation > Object Workshop ...
Sau đó Click Start
[​IMG]
Bạn đợi 1 lúc để simPE load
--------------------------------------------------------------------------
Chọn Unknow
[​IMG]
Ở menu sổ xuống bên dưới , bạn gõ chữ P một vài lần , để nhảy tới dòng này : Paul's Reaction Test Object
Sau đó click Next
[​IMG]
--------------------------------------------------------------------------
Chọn Task Clone
Đánh dấu các tùy chọn như hình dưới . Sau đó click Next
[​IMG]
--------------------------------------------------------------------------
1 hộp thoại xuất hiện . Đặt tên đầy đủ cho pose box của bạn . Chỉ được sử dụng dấu -
Kết thúc bằng chữ -anim.
Sau đó nhấn Update
Ví dụ trong hình là : jasumi-tutorial-anim-hack
[​IMG]
--------------------------------------------------------------------------
1 hộp thoại khác xuất hiện , yêu cầu bạn save lại
Bạn gõ lại tên cho pose box . Chỉ được sử dụng dấu -
Và kết thúc bằng -anim
Ví dụ : nicknamecủabạn-posebox-anim
--------------------------------------------------------------------------
Bước 2 : Update GUID
Bước này rất quan trọng phải làm ngay sau khi save xong .
Chọn thẻ Plugin View
1/Click vào Get GUID ( kéo xuống xem tiếp )
[​IMG]
--------------------------------------------------------------------------
1 hộp thoại nhỏ xuất hiện
[​IMG]
Bạn đăng kí cho mình 1 account
Ở dòng Object Name , bạn gõ tên đầy đủ của pose box , có thể dùng khoảng trắng .
Sau đó nhấn Register Object
1 account có khoảng 260 GUID cho bạn sử dụng ( mỗi 1 box sử dụng 1 GUID ) Khi nào dùng hết bạn đăng kí account mới là được.
--------------------------------------------------------------------------
2/ Nhấn Update
3/ Nhấn Commit
Save lại
--------------------------------------------------------------------------
Bước 3 : Add những pose sẽ sử dụng trong box
Trong Resource Tree, tìm Text List > Chọn dòng Anims - Adult
Bên dưới là vị trí của nút Add và Commit
[​IMG]
Bạn xóa chữ a-reaction-nickcủabạn-anim đi
Sau đó gõ chính xác tên của những pose mà bạn vừa làm . Bao gồm cả a-
Vd :
Bạn thấy mika đặt tên pose gọn và dễ nhớ hông ? Để không bị sai đó :D
[​IMG]
--------------------------------------------------------------------------
Bước 4 : Tạo menu cho box
Menu này bung ra khi sims click vào box
Trong Resource Tree , tìm Pie Menu String > chọn dòng [ Pie Menu String ]
[​IMG]
Delete [​IMG] hết sạch những dòng trong khung đỏ . Sau đó click Add để tạo 1 menu mới cho box của bạn
Gõ bất kì cái gì mà bạn muốn trong game nó xuất hiện như thế .
Và đảm bảo phải có 1 menu Start và 1 menu Stop
Ví dụ :
[​IMG]
Dấu / thể hiện 1 menu nhỏ hơn khi ta click chuột vào
Vd:
Female Pose../Pose1../Start
Female Pose../Pose1../Stop
Sau khi hoàn tất nhấn Commit . Sau đó save lại
--------------------------------------------------------------------------
Bước 5 : Lập trình cho BHAV
Trong Resource Tree , tìm Behavior Function (BHAV)
Delete hết các dòng trong BHAV , chừa lại 2 dòng như hình dưới
[​IMG]
Save.
--------------------------------------------------------------------------
Chọn dòng Function - Init , nhấn Clone ( Copy ) (Cái này mấy bạn click chuột phải vô nó sẽ ra menu -> chọn Clone)
Ở dòng file name . Bạn đặt là Pose 1
Click bảng giá trị thứ nhất ( cái ô đang sáng màu xanh da trời )
[​IMG]
Gõ thông số lại như bên dưới :
[​IMG]
nhấn commit
--------------------------------------------------------------------------
Click bảng giá trị thứ 2 , sửa lại thông số
[​IMG]
Commit.
Giải thích 1 tí ở đây nè
[spoil]Bạn để ý thấy 2 số 00 màu xanh dương ở hình trên ?
Ta sẽ gọi nó là số Operand
Số Operand chính là số thứ tự của các pose mà bạn đã add ở bước 3 ( xem hình )
[​IMG]
Ở cột # liệt kê 1 loạt số
0x0000
0x0001
0x0002
2 số cuối cùng của cột này chính là số Operand của pose đó
Vì thế , đối với Pose 1 , mika muốn dùng a-odette1009-1 , nên số Operand phải là 00
Tương tự , nếu mika muốn dùng a-charming1 cho Pose 1 thì số Operand sẽ là 06
[/spoil]
--------------------------------------------------------------------------
Để kiểm tra nhanh , 2 bảng giá trị của bạn phải có dạng sau đây
[​IMG]
--------------------------------------------------------------------------
Qua thẻ Resource
Sửa lại 2 số cuối của Instance thành 10 .
Instance lúc này là 0x00001010
[​IMG]
Nhấn force commit
Save.
--------------------------------------------------------------------------
Bây giờ , ta sẽ tạo file Pose 1 - end
Copy file Pose 1 . Ta sẽ thao tác trên file copy ( có dạng chữ nghiêng ) để yên file gốc
Sửa file name thành Pose 1 - end
Bạn delete bảng giá trị thứ nhất
[​IMG]
Ở bảng giá trị thứ 2 , sửa lại thông số như sau
[​IMG]
Nhấn commit
--------------------------------------------------------------------------
Qua thẻ Resource , sửa 2 số cuối của Instance thành 11
Instance lúc này là 0x00001011
Force commit
--------------------------------------------------------------------------
Số instance này , bạn đặt là số bao nhiêu cũng được miễn là không trùng nhau
Ở đây mika chỉ các bạn đặt instance theo thứ tự từ 10 đến những số lớn hơn để tiện việc kiểm tra khi có quá nhiều pose , và không biết là pose nào mình chưa làm lệnh end
--------------------------------------------------------------------------
Để làm các pose 2 , pose 2 - end , pose 3 , pose 3 - end ....
Bạn chỉ việc Copy những file pose đầu tiên , sửa lại số Operand và Instance
Các thông số khác không thay đổi nên chỉ tốn công ở file pose 1 và pose 1 - end mà thôi
Nhớ commit cho từng file nhé
Đây là ví dụ cho 1 loạt pose của mika
[​IMG]
--------------------------------------------------------------------------
Phần này không bắt buộc
[spoil]Cách làm Snap Reset
Clone file Function - Main
Sửa file name thành Snap Reset
Thông số như hình dưới
*note: hình die
Commit
Đổi lại Instance
Force Commit
Save.
[/spoil]
--------------------------------------------------------------------------
Sắp hoàn tất rồi . Cố lên nhé
Bước 6 : Pie Menu Function
Nối các BHAV với bảng menu
Ở Resource Tree , tìm Pie Menu Function
Ở cột bên trái , các bạn delete chỉ chừa lại Pose 1../Start như trong hình
Sửa lại các thông số
[​IMG]
Pie string ID và Action BHAV phải khớp với nhau .
Start đi với Start , Stop với Stop
Khung Flags là những ai có thể sử dụng pose box đó . bạn chỉ cần đánh dấu vào thôi . Ở đây mika cho teen , aldult , elder sử dụng
Click Add
Chọn lại Pie ID và BHAV để làm pose 1 - end
Làm cho tới pose cuối cùng ( kể cả snap reset nếu có )
Sau khi hoàn tất , click Commit
Save.
--------------------------------------------------------------------------
Bước 7: Danh mục chứa Pose Box
Ở Resource Tree , tìm dòng Object Data
Đánh dấu vào danh mục bạn muốn pose box này xuất hiện
Nếu đánh dấu giống hình bên dưới thì Box của bạn sẽ xuất hiện trong mục Hobbies > Misc
[​IMG]
Save lại
--------------------------------------------------------------------------
Ngoài ra bạn có thể sửa lại phần Description ( khi chọn mua thì sẽ biết Object này tên gì , do ai làm ) bằng cách :
Ở Resource Tree , tìm dòng Catalog Discription
Dòng thứ nhất là tên Object
Dòng thứ 2 là mô tả về object
[​IMG]
Commit
Save
--------------------------------------------------------------------------
Bước 8 : Thay hình cho Pose box
Ở Resource Tree , tìm dòng Texture Image (thường là dòng cuối cùng )
bạn chú ý khung Min Map level
Số này càng lớn thì hình càng rõ nét
[​IMG]
Bạn nhấn Add để đạt được Map Level khoảng 10 , 11 (cao hơn thì sẽ làm box nặng hơn 1mb đó) :|
Sau đó nhấn Build , nếu min map level là 9 thì bạn build 256x256
Nếu là 10 thì build 512x512
Nếu là 11 thì build 1024x1024
( Số dưới sẽ gấp đôi số trên )
Nhấn Import để thay thế hình cũ bằng hình mới
Sau đó commit . Save
Lưu ý : kích thước của image do bạn làm phải ứng với kích thước của mỗi level ( phải resize hình rồi save lại 10 đến 11 lần ) . Và bạn phải chỉnh hình lộn ngược lại thì trong game nó mới hiện ra đúng chiều
Điều cuối cùng , save dưới dạng PNG.
Xong rồi đó, mọi người nghiên cứu đi, chúc mọi người thành công !
Sau đây là vài cái lỗi nho nhỏ mà mấy bạn hay gặp, mình chỉ cách sửa khỏi bối rối:
Nếu gặp cái này khi tick vào Show Skeleton trong tab Join thì:
[​IMG]
Bạn vào File >Preferences > Misc chỉnh Joint Size về 0.010000
Set thông số Anim, bạn lỡ click vào ô thứ 2 và ko thể gõ 0 vào được thì:
[​IMG]
Tắt Milkshape ra và vào lại
Mất model vùng nhìn 3D
Nếu lỡ làm con model ở vùng nhìn 3D thì click chuột phải vào vùng nhìn đó chọn Reset View, rồi bạn phóng to lên là thấy con model.


Nguồn: http://gvn.co/forums/the-sims.28/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tutorials

TỔNG HỢP HƯỚNG DẪN THE SIMS 2 1. Cách dùng Cheat 2. Cách tạo Pose 3. Cách chuyển   Community Lot thành Residental Lot   4.  Cách Fixing Non-Recolorable Objects 5.  Cách tạo Slave cho Object Cách tạo Slave cho Object Cách tạo Slave cho Object Cách tạo Slave cho Object

Cách tạo Slave cho Object

  Cách tạo Slave cho Object Nói cho dễ hiểu thì là nhiều Slave object sài chung kho recolor với một object gốc ban đầu (Master object). Ví dụ eri convert cái cầu thang của LunaSims, có 10 cái file mesh mỗi mesh 10 recolor nữa mà làm riêng lẻ từng mesh một thì thành 100 file package. Mỗi lần muốn thêm 1 màu mới là chạy đi recolor 10 lần. Nên để cho công việc nhẹ nhàng hơn, đối với 10 mesh này dùng chung 1 texture thì mình lấy 1 mesh đầu tiên ra recolor thôi (Master object), 9 cái còn lại slave với cái đầu nha (Slave object). Bắt đầu nào, dùng SimPE mở Master object ra. File eri chọn làm Master là: ericos-3t2-LunaSims-CurvedStairs-1A-High. Trong  Resource Tree  chọn  Geometric Data Container (GMDC)  xuống dưới phần Plugin View chọn phần mesh chính là  sculpturesantastatue_sculpture , bỏ qua cái groundshadow nha, cái này là bóng của object không Slave làm gì cả. Mở NotePad, Work hay Excel gì đó note lại GMDC sculpturesantastatue_sculpture để lát mình dùng nha. Trong  Resource Tree  chọn t

Logo